หน้าแรก » ข่าวสาร » 4 ข้อควรระวังเมื่อต้องเตรียมเอกสารไปสมัครทุนเรียนที่จีน

4 ข้อควรระวังเมื่อต้องเตรียมเอกสารไปสมัครทุนเรียนที่จีน

แชร์หน้านี้ Line

“ทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อประเทศจีน” เงินทุนที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้นักศึกษา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน มอบโอกาสให้น้องที่เรียนดีมีความตั้งใจเรียนนั่นเองค่ะ ซึ่งการชิงทุนการศึกษามักจะมีการตรวจสอบเอกสารของเราอย่างเข้มข้นมากกว่าการสมัครเรียนปกติ ในการเตรียมเอกสารไปเรียนต่อจีนนั้น พี่ๆ CASC ได้รวบรวมข้อควรระวังเรื่องการเตรียมเอกสาร เพื่อให้น้องๆสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม โดย 4 ข้อที่เรามักมองข้าม และทำให้เสียโอกาสในการสมัครทุนอยู่บ่อยครั้ง มีดังนี้

ข้อ1 ขอใบคัดกรองประวัติอาชญากรรม (Non-Criminal Record Certificate) ช้าเกินไป

ใบคัดกรองประวัติอาชญากรรมหรือหนังสือรับรองความประพฤติ ที่เราต้องไปขอที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเอกสารที่แสดงว่าเราเคยมีประวัติกระทำความผิดร้ายแรงทางคดีอาญาหรือไม่ เพื่อใช้ประกอบผลการพิจารณาในส่วนของทุนการศึกษา โดยปกติแล้วทุกมหาวิทยาลัยในประเทศจีนจะมีการเรียกขอเอกสารส่วนนี้ด้วย เมื่อเราดำเนินการชำระค่าทำเนียมแบบปกติ (มีค่าธรรมเนียมชุดละ 100 บาทต่อ 1 รายชื่อ) โดยทั่วไปมักจะต้องรอเอกสารประมาณ 15 – 30 วันทำการ (ไม่รวมวันหยุดราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดพิเศษ) รวมถึงมีค่าธรรมเนียมพิเศษราคาประมาณ 1,000 บาท โดยการยื่นขอเอกสารจะต้องเดินทางไปปั๊มลายนิ้วมือที่จังหวัดกรุงเทพฯลฯ ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาให้สำหรับนักเรียนต่างจังหวัดที่ไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า เพราะฉะนั้นต้องเผื่อเวลาหลายวันในการเดินทาง หลายคนอาจจะมีการเดินทางล่าช้าทำให้ได้รับเอกสารฉบับนี้ไม่ทันก่อนวันปิดรับสมัครทุน 

ข้อ2 ไม่มีการตรวจเอกสารแนะนำตนเอง (Personal Statement) ให้ถี่ถ้วน 

การเขียน Personal Statement ที่ดีจะสามารถสร้างความประทับใจและสร้างความรู้สึกดีๆให้แก่ทางผู้อ่าน ซึ่งเอกสารส่วนนี้เป็นเอกสารที่มีความสำคัญอันดับต้นๆเลยที่จะช่วยให้อาจารย์ฝ่ายคัดเลือกนักศึกษาหรือผู้ตรวจสอบเอกสารพิจารณาว่าเรานั้นมีคุณสมบัติ เหมาะสมกับมหาลัยหรือไม่อีกด้วย น่าเสียดายที่บ่อยครั้งที่ทางพี่ๆได้ตรวจสอบคัดเกลาเอกสาร personal statement มักพบว่ามีการเขียนคณะหรือชื่อมหาวิทยาลัยไม่ถูกต้อง ซึ่งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก ถึงแม้โปรไฟล์ของเราจะดีขนาดไหน แต่เมื่อเราเขียนชื่อมหาวิทยาลัยไม่ถูกต้อง การผิดพลาดเล็กน้อยเหล่านี้อาจส่งผลให้เรามีโอกาสสูงมากที่เราจะไม่ได้รับการคัดเลือก

ข้อ3 ขอจดหมายแนะนำจากอาจารย์ (Recommendation letter) ช้าเกินไป 

จดหมายแนะนำจากอาจารย์ที่เคยสอนเราไม่ว่าจะเป็นระดับชั้นมัธยมศึกษา หรือปริญญา เป็นสิ่งที่ช่วยแนะนำข้อดีของตัวเราให้ทางมหาวิทยาลัยพิจารณา เพราะจะช่วยย้ำจุดเด่นหรือช่วยให้เห็นคุณสมบัติของนักเรียนได้เป็นอย่างดี การเลือกอาจารย์ท่านใดท่านนึงเขียนจดหมายรับรองแนะนำตัวนักเรียน จึงค่อนข้างมีความสำคัญมาก อาจารย์ส่วนใหญ่มักจะติดภารกิจการสอนหรือติดประชุม ซึ่งน้องๆต้องเตรียมตัวขอนัดหมายเข้าพบอาจารย์ และเตรียมข้อมูลไปให้พร้อม หลายๆครั้งที่เรายื่นหลายมหาวิทยาลัยแต่ในใบแนะนำจากอาจารย์มีการเขียนชื่อมหาวิทยาลัยแบบเจาะจงหนึ่งเดียวไป ทำให้ต้องทำการกลับมาแก้ไขเอกสารใหม่แล้วจึงจะสามารถยื่นสมัครมหาวิทยาลัยแห่งอื่นๆได้ ซึ่งจุดนี้ทำให้น้องๆหลายคนเสียเวลาเป็นอย่างมาก วิธีที่ดีคือไม่ควรเขียนชื่อมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่งลงในจดหมายแนะนำ แต่หากเรามั่นใจแล้วว่าต้องการเรียนสาขานี้ก็สามารถเขียนเฉพาะชื่อสาขาอย่างเดียวได้

สุดท้ายนี้ นักเรียนควรเช็คเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยที่นักเรียนอยากสมัคร ว่าทางมหาวิทยาลัยมีความต้องการพิเศษอื่นๆหรือไม่ในการส่งจดหมายเเนะนำ

ข้อ 4 ไม่ได้ขอเอกสารจากโรงเรียนล่วงหน้า

เอกสารที่จำเป็นในการสมัครทุนเรียนต่อจีน เช่นใบจบการศึกษา ใบแสดงผลการเรียน รวมถึง ใบรับรองคาดว่าจะจบ เอกสารเหล่านี้เป็นเอกสารที่สำคัญมากๆ ควรแจ้งกับทางโรงเรียนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ทางโรงเรียนเตรียมออกเอกสารให้เราได้ทันตามเวลาที่กำหนด อาจใช้เวลาประมาณ 5-7 วันทำการ หากเราไม่แจ้งไว้ล่วงหน้าทางโรงเรียนอาจจะเตรียมเอกสารให้เราไม่ทันทำให้เราเสียสิทธิ์ และพลาดโอกาสในการสมัครทุนได้เลยค่ะ

4 ข้อนี้เป็นข้อควรระวังในการเตรียมเอกสารสมัครทุนเรียนต่อประเทศจีน เพราะเป็น 4 ข้อที่มักพบปัญหาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าการเตรียมเอกสารนั้นจะมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่พลาดไม่ได้อยู่อีกมากมาย หากน้องๆมีปัญหา หรือไม่มั่นใจในเรื่องการเตรียมเอกสาร ความถูกต้องครบถ้วนในการเตรียมเอกสารเพื่อสมัครเรียนต่อประเทศจีน สามารถให้พี่ๆ CASC ช่วยแนะนำได้เช่นกัน โดยสามารถติดต่อตามช่องทางต่อไปนี้ได้เลยนะคะ

 

ช่องทางการติดต่อ

โทรศัพท์ : 02-113-1119

Line Official : @casc

Facebook : เรียนต่อจีน และไต้หวันกับ CASC

Tiktok : casc_th

Instagram : casc_abroad

Twitter : casc_abroad

website : www.casc.in.th , www.123tochina.com