หน้าแรก » ข่าวสาร » ประวัติความเป็นมาของ HSK จนปัจจุบัน

ประวัติความเป็นมาของ HSK จนปัจจุบัน

แชร์หน้านี้ Line

        สวัสดีค่าาา วันนี้พี่ CASC จะมาเล่าประวัติน่ารู้ของการสอบ HSK ว่ามีความเป็นมาอย่างไร จนเกิดเป็น HSK ใหม่เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ ใครที่สนใจที่จะสอบ HSK เพื่อเรียนต่อจีน สามารถอ่านเพื่อทำความรู้จักการสอบภาษาจีนแบบเบื้องต้นก่อนลงสอบสนามจริงได้นะคะ แถมพี่ๆยังมีคอร์สเรียน HSK มาฝากน้องๆอีกด้วยยย 

 

HSK คืออะไร??     

HSK (Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì) คือ แบบทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนมาตรฐานโดยเป็นทางการ ซึ่งมีขึ้นในปี 1992 และจัดโดย Hànbàn ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการจีน ซึ่งดูแลสถาบันขงจื๊อทั่วโลกเช่นกัน การสอบ HSK จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ เป็นการทดสอบภาษาจีนที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก

จากเวอร์ชั่น 1.0 ถึง เวอร์ชั่น 3.0 ในปัจจุบัน

HSK 1.0 เวอร์ชันดั้งเดิมใช้ตั้งแต่ปี 1990 ถึง 2009 มี 11 ระดับ แต่เนื่องจากถูกวิจารณ์ว่าใช้ไม่ได้จริงและอ้างอิงทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนที่คลุมเครือมากเกินไป HSK 2.0 เวอร์ชันปัจจุบันจึงออกมาในปี 2010 มีการปฏิรูประบบการจัดอันดับครั้งใหญ่ จากเดิม 11 ระดับเป็น 6 ระดับ HSK 2.0 จึงค่อนข้างประสบความสำเร็จเนื่องจากข้อกำหนดที่ลดลงและช่วงการเรียนรู้ที่ไม่ซับซ้อน แต่เวอร์ชัน 2.0 ก็ไม่สอดคล้องกับระบบ 6 ระดับ อันอื่นๆ เช่น Common European Framework of Reference for Languages ​​(CEFR) จึงได้มีการสร้าง HSK 3.0 ในปี 2021 หรือที่เรียกว่า HSK ใหม่ และเพิ่งเปิดตัวและรวมมาตรฐานใหม่เข้าด้วยกัน ซึ่งมีระบบการจัดหมวดหมู่ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ปริมาณของคำในเกณฑ์มาตรฐาน 4 ด้าน (พยางค์ ตัวอักษร คำศัพท์ และไวยากรณ์) HSK แบบใหม่มีความเข้มงวดมากกว่าแบบเก่า 

 

        อ่านมาถึงตรงนี้น้องๆอ่านจบอาจจะคิดว่า “แย่แล้ว กำลังวางแผนไปเรียนต่อจีนแล้วเราต้องสอบ HSK ใหม่ด้วยไหม T-T?” ไม่ต้องกังวลไปนะคะ โดยปกติแล้วหากต้องการเรียนต่อจีนหรือยื่นทุนมักจะใช้ HSK 4 หรือ 5 เป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าอยากท้าทายตัวเอง เราอาจสามารถลองสอบดูได้ค่ะ แต่ไม่ว่ายังไงพี่ CASC ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบ HSK และที่สำคัญทางพี่มีคอร์สเรียน HSK มาฝากดังนี้เลยย 

>> คอร์สเตรียมภาษาจีนของ CASC Academy 

หลักสูตรที่ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อ เเละสมัครทุนการศึกษาได้ , มีคลิปย้อนหลังดูได้ตลอดและช่วยดูเรื่องการวางแผนเรื่องเวลาในการสมัครเรียนต่อประเทศจีน

คอร์ส HSK4 (General) รอบที่ 2 จำนวน 60 ชั่วโมง (สัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง) ราคา 13,500 บาท

เรียนวันจันทร์และวันพุธ เวลา 20:00 - 21:00 น. (วันละ 1 ชั่วโมง) 

เรียนวันเสาร์ตั้งแต่  10:00 - 12:00 พักเที่ยง 13:00 - 15:00 น. (วันละ 4 ชั่วโมง)

เริ่มเรียนวันที่ 31 มกราคม - 8 เมษายน  2566

 

เงื่อนไขการสมัคร

   1.นักเรียนต้องสอบวัดระดับภาษาก่อนเริ่มคอร์ส เพื่อประเมินความเหมาะสมในระดับภาษาของคอร์สเรียน

   2.สามารถเเบ่งจ่ายเป็น 20 ชั่วโมงได้ หากชำระทีเดียว ลดทันที 10%

   3.เพื่อนเเนะนำเพื่อน ลดทันทีคนละ 5%  (ทั้งคนแนะนำและเพื่อนที่มาเรียนด้วย)

 

ช่องทางการติดต่อ

โทรศัพท์ : 02-113-1119

Line Official : @casc

Facebook : เรียนต่อจีน และไต้หวันกับ CASC

Tiktok : casc_th

Instagram : casc_abroad

Twitter :  casc_abroad

website : www.casc.in.th , www.123tochina.com