หน้าแรก » ข่าวสาร » IELTS / TOEFL คะแนนสำคัญในการเรียนต่อจีน-ไต้หวันภาคอินเตอร์

IELTS / TOEFL คะแนนสำคัญในการเรียนต่อจีน-ไต้หวันภาคอินเตอร์

แชร์หน้านี้ Line

โดยปกติแล้วเมื่อน้องๆสมัครเรียนต่อจีนหรือไต้หวันในภาคอินเตอร์ หลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ล้วนต้องเจอกับเงื่อนไขทางภาษาอังกฤษ นั่นคือ IELTS หรือ  TOEFL (IBT) วันนี้พี่ CASC จึงมีข้อมูลดีๆมาให้น้องเพื่อเตรียมสอบวัดระดับภาษาอังกฤษกันค่าา ^-^ 

 

IELTS คืออะไร ?

IELTS (International English Language Testing System) หรือเรียกว่า “ไอเอล”เป็นการสอบวัดระดับความถนัดในการใช้ภาษาอังกฤษที่ยอมรับกันทั่วโลก ผู้สอบสามารถนำผลสอบไปยื่นเพื่อศึกษาต่อหรือทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ข้อสอบ IELTS ถูกแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ

  • General Training Module: ผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับต่ำกว่าอุดมศึกษา หลักสูตรระยะสั้น ทำงานหรือ ขอสัญชาติ จะสอบIELTS ประเภทนี้ เนื่องจากว่าการสอบประเภทนี้เป็นการวัดทักษะภาษาอังกฤษระดับทั่วไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

  • Academic Module: เนื่องจาก Module นี้จะเน้นภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ การสอบประเภทนี้จึงถูกใช้เพื่อการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาหรือสูงกว่าในมหาวิทยาลัยนานาชาติภายในประเทศหรือมหาวิทยาลัยทั่วไปในต่างประเทศ

 

TOEFL (IBT) คืออะไร ?

TOEFL(IBT) หรือเรียกว่า “โทเฟล” เป็นข้อสอบที่ทำในคอมพิวเตอร์ การสอบวัดความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ จัดทำโดย Educational Testing Service (ETS) ประเทศสหรัฐอเมริกา คะแนนเต็ม 120 คะแนน ประกอบไปด้วยการทดสอบในทักษะต่างๆ ดังนี้

  •  Reading (การอ่าน): มีคำถามทั้งหมด 36-56 ข้อ ให้เวลาในการทำข้อสอบ 60-80 นาที ลักษณะข้อสอบเป็นการอ่านบทความเชิงวิชาการประมาณ 3-4 บทความ

  •  Listening (การฟัง): มีคำถามทั้งหมด 34-51 ข้อ ให้เวลาในการทำข้อสอบ 60-90 นาที ลักษณะข้อสอบจะให้ฟังเสียงเลคเชอร์ การอภิปราย บทสนทนา หรือการถามตอบในห้องเรียน

  •  Speaking (การพูด): มีคำถามทั้งหมด 6 ข้อ ให้เวลาในการทำข้อสอบ 20 นาที ลักษณะข้อสอบจะให้เราพูดแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ใกล้ตัว รวมไปถึงการที่ข้อสอบจะให้อ่านบทความและให้ฟังบางอย่างก่อน จากนั้นจึงตอบคำถามด้วยการพูดเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับมาจากการอ่านและการฟังนั้น

  •  Writing (การเขียน): มีคำถามทั้งหมด 2 ข้อ ให้เวลาในการทำข้อสอบ 50 นาที ลักษณะข้อสอบจะเป็นการให้เขียน Essay เกี่ยวกับสิ่งที่ข้อสอบให้อ่านและให้ฟัง


 

Q: อยากไปเรียนป.ตรี ภาคอินเตอร์ที่จีนต้องมีคะแนนภาษาเท่าไหร่ดีคะ/ครับ?

 A: สำหรับมหาวิทยาลัยจีน ส่วนใหญ่ 

TOEFL IBT จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 79 คะแนนขึ้นไป 

IELTS จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 5.5 - 6.0 คะแนนขึ้นไปค่ะ

 

Q: แล้วถ้าอยากไปเรียนป.ตรี ภาคอินเตอร์ที่ไต้หวันต้องมีคะแนนภาษาเท่าไหร่คะ/ครับ?

A: สำหรับมหาวิทยาลัยไต้หวัน ส่วนใหญ่ 

TOEFL IBT จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 59 คะแนนขึ้นไป 

IELTS จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 5.0- 5.5 คะแนนขึ้นไป

TOEIC จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 550 คะแนนขึ้นไป

หมายเหตุ ทั้งนี้นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดความรู้ขั้นต่ำในภาษาอังกฤษตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดด้วยน้า 

 

การสอบวัดระดับภาษาอังกฤษเป็นกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยที่นักเรียนต่างชาติ ผู้มีภาษาแม่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ จะต้องแสดงหลักฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยมั่นใจว่าเราจะสามารถเข้าใจเนื้อหาที่เรียนและสื่อสารได้โดยราบรื่นนั่นเองค่ะ หากน้องมีข้อสงสัยตรงไหนเพิ่มเติมหรือต้องการข้อมูลปรึกษาด้านการเรียนต่อเพิ่มเติม สามารถติดต่อพี่ CASC ได้เลยนะคะ 

 

ช่องทางการติดต่อ

โทรศัพท์ : 02-113-1119

Line Official : @casc

Facebook : เรียนต่อจีน และไต้หวันกับ CASC

Tiktok : casc_th

Instagram : casc_abroad

Twitter :  casc_abroad

website : www.casc.in.th , www.123tochina.com