หน้าแรก » ข่าวสาร » เรียนต่อจีน เรียนคณะอะไรดี ?

เรียนต่อจีน เรียนคณะอะไรดี ?

แชร์หน้านี้ Line

เรียนต่อจีน  เรียนคณะอะไรดี ?

น้องๆหลายคนอาจจะคิดว่าการเรียนต่อที่ประเทศจีน ต้องมีพื้นฐานภาษาจีน และมีเฉพาะคณะภาษาจีนเท่านั้น  CASC จึงอยากจะแนะนำคณะและสาขาของมหาวิทยาลัยที่จีน ที่นักเรียนไทยนิยมไปเรียนกันมากที่สุด ให้น้องๆได้รู้จักมากขึ้น

  1. คณะแพทยศาสตร์  ( MBBS.)

ในประเทศจีนมีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ที่ผ่านการรับรองมากถึง 49 แห่ง และทั้งหมดนั้นก็เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาลจีนทั้งสิ้น และทางแพทยสภาไทยรับรองหลักสูตรมหาวิทยาลัยของประเทศจีนไว้ 20 กว่าแห่ง  ตัวอย่างเช่น  Nanjing Medical University , Zhengzhou University  , Zhejiang University , Wuhan University  , Xi’an Jiaotong Unniversity , Southern Medical University  เป็นต้น

มหาวิทยาลัยจีนหลาย ๆแห่งนี้ได้นำเสนอหลักสูตรMBBS. เป็นภาษาอังกฤษ และการเข้าศึกษาใน    คณะแพทยศาสตร์ของจีนบางมหาวิทยาลัยไม่ต้องสอบเข้า และมีโอกาสติดคณะแพทย์ได้ง่ายกว่าของประเทศอื่นๆ เช่น  สหรัฐอเมริกา, อินเดีย และปากีสถาน เป็นต้น

  1. คณะวิศวกรรมศาสตร์  (Engineering)

คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมจากนักเรียนต่างชาติมากเป็นอันดับสองรองจากหลักสูตรแพทยศาสตร์  ปัจจุบันนี้อาชีพวิศวกร ถือว่ามีความสำคัญมากในแต่ละประเทศ และประเทศจีนยังได้ผลิตนักศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญจบด้านวิศวกรรมออกมาเป็นจำนวนมาก การเรียนการสอนที่จีนจะเน้นการปฎิบัติและทฤษฎีควบคู่กันไป ทำให้บุคลากรมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นคนที่มีความสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ดี และอาชีพวิศวกรถือว่าเป็นอาชีพที่ได้รับค่าจ้างแพงที่สุดอีกด้วย 

คณะวิศวกรรมศาตร์ที่ยอดนิยม เช่น  วิศวกรรมโยธา , วิศวกรรมเครื่องกล ,วิศวกรรมซอฟต์แวร์ , วิศวกรรมการบินและอวกาศ , วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ , วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ , วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี  เป็นต้น

 

  1. คณะบริหารธุรกิจ  (Business Administration)

ปัจจุบันการแข่งขันด้านการศึกษา การทำงาน การเงิน  ธุรกิจการค้า  รวมไปถึงการเข้าสังคม มีมากยิ่งขึ้น ทำให้น้องๆหลายคนสนใจที่จะเรียนสาขาบริหารธุรกิจ เพื่อที่จะได้นำความรู้กลับมาเปิดกิจการเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง  หรือน้องๆบางคนอาจจะมีทางครอบครัวทำธุรกิจอยู่แล้ว ก็สามารถนำความรู้หรือเทคนิคการทำธุระกิจใหม่สมัยใหม่ที่เรียนมา มาช่วยเหลือหรือต่อยอดธุรกิจทางบ้านได้ดี

ซึ่งโลกปัจจุบันนี้หากจะค้าขายกันแค่หน้าร้านก็อาจจะไม่เพียงพอ  เพราะตอนนี้ฐานลูกค้าส่วนใหญ่      อยู่ในสื่อโซเซียลต่างๆเป็นหลัก  เพราะฉะนั้นน้องๆที่เรียนบริหารธุรกิจที่จีน จะทำให้ตามตามกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันๆได้ทัน  ทั้งนี้ประเทศจีนถือว่าเป็นตัวเลือกสำคัญต่อการทำธุรกิจระหว่างประเทศอีกด้วย 

คณะบริหารธุรกิจ มีสาขาย่อยๆที่ยอดนิยม คือ สาขาบริหารธุรกิจ,  เศรษฐศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ  การเงิน,บัญชี, ธุรกิจระหว่างประเทศ , อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) , การบริหารจัดการ เป็นต้น

 

4. เศรษฐศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ   (international Economics & trade)

สาขาเศรษฐศาตร์การค้าระหว่างประเทศ เป็นสาขาที่แยกย่อยออก และอยู่ในคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นสาขาที่ยอดนิยมพอๆกับสาขาบริหารธุรกิจ  แต่การเรียนการสอนจะไม่เหมือนกันไปซะทีเดียว แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือวิชาคณิตศาสตร์ น้องๆทุกคนอาจจะต้องเจอตั้งแต่ปีแรก ซึ่งสาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับ  ทฤษฎีการเงินระหว่างประเทศ  , อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา , ตลาดเงินตราต่างประเทศ , เศรษฐศาสตร์การลงทุนระหว่างประเทศกับองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ,พื้นฐานของนโยบายทางด้านการส่งออกและนำเข้า เป็นต้น  และกลุ่มน้องๆที่สนใจสาขานี้เป็นพิเศษจะอยู่ในกลุ่มนักเรียนสายศิลป์คำนวณ และสายวิทย์-คณิตที่ชอบการเรียนเกี่ยวกับตัวเลข

ซึ่งในการทำงานในอนาคตก็สามารถทำงานได้กว้างขวางกว่าสาขาบริหารธุรกิจ หากน้องๆคนไหน ที่สนใจการลงทุนด้านการค้าระหว่างประเทศ และระบบการนำเข้า-ส่งออกสินค้าก็สามารถเลือกเรียนได้  

     5. คณะการจัดการ การท่องเที่ยว (Tourism Management)

คณะการจัดการ การท่องเที่ยวถือว่าเป็นสาขาที่น่าสนใจสำหรับน้องๆที่อยากจะเรียนจบมาประกอบอาชีพไกด์  เปิดบริษัททัวร์ หรือทำงานกับบริษัทด้านการจัดการท่องเที่ยว ซึ่งน้องๆที่จบทางด้านสายศิลป์สามารถเลือกเรียนได้ ถึงแม้ว่าสาขานี้ในประเทศจีนยังเปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษไม่ค่อยมากนัก ส่วนใหญ่จะเปิดรับสมัครเป็นหลักสูตรจีนเกือบทุกมหาวิทยาลัย 

สำหรับน้องๆที่สนใจและยังไม่มีพื้นฐานภาษาจีน ก็สามารถสมัครกับ CASCโดยเลือกเรียนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษได้ ทางเราประสานติดต่อกับ Sichuan University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษไว้รองรับนักเรียนต่างชาติค่ะ  สำหรับน้องๆที่มีพื้นฐานภาษาจีนมี HSK4 ขึ้นไป ก็ไม่ต้องกังวลเลย เพราะยิ่งได้ภาษาจีน ยิ่งมีตัวเลือกเยอะ มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรภาษาจีนให้สำหรับนักเรียนต่างชาติเช่นกัน

    6. คณะทันตแพทย์  (Dental Surgery)

คณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับ ฟัน อวัยวะในช่องปากและอวัยวะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ทำหน้าที่ต่างๆ ทั้งบดเคี้ยวอาหาร ออกเสียง ส่งเสริมบุคลิกภาพ ที่ประเทศจีนใช้ระยะเวลาเรียนทั้งหมด 5 ปี

ในคณะทันตแพทยศาสตร์ไม่ได้เรียนแค่ทำฟันอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ ผู้ที่เรียนจบเป็นหมอฟันจะต้องมีความสามารถในการตรวจฟัน การวินิจฉัย วางแผน ดูแลรักษาโรคในช่องปากและอวัยวะที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการฟื้นฟูสุขภาพฟันในระยะยาวด้วย

น้องๆคนไหนที่สนใจเรียนคณะนี้ประเทศจีนก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเปิดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ ซึ่งตอนนี้มีมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ที่ทางทันตแพทยสภาไทยได้รับรองหลักสูตรแล้ว คือ Xi'an jiaotong university และ Dalian medical university 

    7. ภาษาจีนกลาง (Chinese language , Mandarin)

การเรียนภาษาจีนกลางสามารถเปิดโอกาสในการทำงานทั้งสายงานในด้านการศึกษา, ธุรกิจ, วิศวกรรม, แพทย์ และอื่น ๆ อีกมากมาย  เศรษฐกิจของจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังจะมีความสำคัญในระดับโลกมากยิ่งขึ้น การเรียนภาษาจีนกลางจะช่วยให้น้องๆได้รับประโยชน์เมื่อต้องเริ่มต้นการหางาน         

นอกจากนั้นผู้ที่พูดภาษาจีนกลางได้ยังอาจได้รับโอกาสที่ดีในการหางานทำในจีนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบันนี้ นักเรียน นักศึกษา และคนในวัยทำงาน ส่วนใหญ่จะมองหามหาวิทยาลัยที่เปิดคอร์คเรียนภาษาระยะสั้น1 เทอม หรือ  1 ปี  เพราะมองว่าใช้ระยะเวลาในการเรียนไม่นานจนเกินไป และทำให้ได้ภาษาจีนกลางในระดับที่สื่อสารได้จริง  ยังมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่กำลังมองหาที่เรียนต่อระดับปริญญา เขาก็เลือกไปเรียนปรับพื้นฐานภาษาจีนให้แข็งแร็งก่อน เพื่อจะได้ใช้ต่อยอดในการเรียนระดับสูงๆขึ้นไปได้ ง่ายขึ้น ทั้งนี้น้องๆคนไหนที่มีพื้นฐานภาษาจีนดี และมีผลวัดระดับภาษาจีนที่สูง HSKระดับ 5 ขึ้นไป มักจะมีโอกาสได้ทุนการศึกษาได้ง่ายขึ้นด้วย

คณะภาษาจีน ประกอบไปด้วย  ภาษาและวรรณคดีจีน , การสอนภาษาจีน , การศึกษา(ครูจีน) ,ภาษาระสั้นเป็นต้น   และยังมีคณะอื่นๆอีกเป็นจำนวนมากที่เปิดสอนในหลักสูตรภาษาจีน  ซึ่งจะใช้ภาษาจีนในการบรรยายการเรียนสอนทั้งหมด