หน้าแรก » ข่าวสาร » ประเภททุนในการเรียนต่อจีนมีทุนอะไรบ้างนะ?

ประเภททุนในการเรียนต่อจีนมีทุนอะไรบ้างนะ?

แชร์หน้านี้ Line

สวัสดีค่าา วันนี้พี่ CASC ได้รวบรวมข้อมูลทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อจีนหลากหลายประเภทที่จะช่วยสนับสนุนน้องๆ ซึ่งรัฐบาลจีนและไทยได้จัดตั้งทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถและนักวิชาการเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาหรือดำเนินการวิจัยในมหาวิทยาลัยของจีน มีดังนี้ค่ะ

1. ทุนรัฐบาลจีน (CSC-China Scholarship Council)

ทุนนี้จะให้กับนักศึกษาทุกระดับปริญญา โดยครอบคลุม ค่าลงทะเบียน ค่าเทอมค่าที่พัก ค่าประกันสุขภาพ และมอบค่าใช้จ่ายรายเดือน ดังนี้

  1. นักศึกษาระดับปริญญาตรี: 2,500 หยวน/เดือน

  2. นักศึกษาปริญญาโท/นักวิชาการทั่วไป: 3,000 หยวน/เดือน

  3. นักศึกษาระดับปริญญาเอก/นักวิชาการอาวุโส: 3,500 หยวน/เดือน)

ระยะเวลาที่เปิดรับสมัคร ต้นเดือนมกราคม - 31 มีนาคม ของทุกปี

 

2.ทุนรัฐบาลท้องถิ่น (CPGS-Chinese Provincial Government Scholarships )

ทุนนี้รัฐบาลท้องถิ่นของจีนจะเป็นผู้พิจารณามอบทุนตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยในรายละเอียดทุนคล้ายทุน CSC เช่น ทุนมณฑลเจ้อเจียง ทุนเมืองปักกิ่ง เป็นต้น โดยระยะเวลาที่เปิดรับสมัครมักจะอ้างอิงโดยแต่ละมหาวิทยาลัยค่ะ

 

3. ทุนขงจื่อ (CIS-Confucius Institute Scholarship)

เป็นทุนที่สนับสนุนให้นักเรียนจากต่างประเทศได้มีโอกาสเรียนรู้ภาษาจีนและวัฒนธรรมจีน ผู้เรียนหลักสูตรการสอนภาษาจีนแก่ผู้พูดภาษาอื่น โดยทุนนี้จะให้กับนักศึกษาทุกระดับปริญญา ครอบคลุมค่าเทอมค่าที่พัก ค่าประกันสุขภาพ และมอบค่าใช้จ่ายรายเดือนราว 2,500-3,000 หยวน/เดือน โดยระยะเวลาที่เปิดรับสมัครจะอ้างอิงโดยแต่ละมหาวิทยาลัย (ส่วนใหญ่มักปิดรับสมัคร ถึงเมษายนหรือ พฤษภาคม ของทุกปี)

 

4. ทุนด้านวิทยาศาสตร์ (ANSO)

เป็นทุนเพื่อศึกษาที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) , มหาวิทยาลัยแห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (UCAS) หรือสถาบัน CAS ทั่วประเทศจีน ทุนนี้มอบให้ชั้นปริญญาโทและปริญญาเอก ครอบคลุม ค่าลงทะเบียน ค่าเทอม ค่าประกันสุขภาพ และค่าตั๋วเครื่องบินขาไป และมอบค่าใช้จ่ายรายเดือนราวตามระดับชั้นปริญญา โดยส่วนใหญ่มักปิดรับสมัคร ถึง 31 มีนาคม ของทุกปี

 

5. ทุนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRS-Belt and Road Scholarship)

ทุนนี้จะให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก เป็นทุนการศึกษาที่ให้กับนักศึกษาต่างชาติในประเทศที่อยู่ในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่สนใจเรียนต่อที่จีนโดยระยะเวลาที่เปิดรับสมัครมักจะอ้างอิงโดยแต่ละมหาวิทยาลัย (ส่วนใหญ่มักปิดรับสมัคร ถึง มิถุนายน ของทุกปี)

 

6. ทุนเส้นทางสายไหม (CGS-SRSP- Chinese Government Scholarship-Silk Road Scholarship Program )

ทุนนี้จะให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก เป็นทุนการศึกษาที่รัฐบาลจีนผลักดันให้ขับเคลื่อนคู่ขนานไปพร้อมกับ “ทุนหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ครอบคลุม ค่าเรียน ค่าที่พักในมหาวิทยาลัย ค่าประกันสุขภาพและมอบค่าใช้จ่ายรายเดือนราว 2,500-3,000 หยวน/เดือน ระยะเวลาที่เปิดรับสมัครมักจะอ้างอิงโดยแต่ละมหาวิทยาลัย (ส่วนใหญ่มักปิดรับสมัคร ถึง พฤษภาคม ของทุกปี)

 

7. ทุนรัฐบาลฯ สำนักงานก.พ.

ทุนจากรัฐบาลเพื่อเปิดโอกาสให้กับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอกที่มีความรู้ความสนใจที่จะทำงานเพื่อพัฒนาประเทศ

 

ใครที่มีอายุตั้งแต่ 18-40 ปี (สำหรับการสมัครหลักหลักสูตรป.ตรี มีอายุต่ำกว่า 25 ปี, หลักสูตรป.โท ต้องมีอายุต่ำกว่า 35 , หลักสูตรป.เอก ต้องมีอายุต่ำกว่า 40 ปี ) มีผลการเรียนดี และมีผลสอบวัดระดับภาษาจีน HSK หรือผลสอบ IELTS ผ่านเกณฑ์มหาวิทยาลัยนั้นๆกำหนด สามารถยื่นสมัครขอทุนการศึกษาต่างๆได้เลยนะคะ เพราะยิ่งคะแนนสูงยิ่งมีโอกาสสูงที่จะได้รับทุนตามไปด้วยค่ะ หากน้องมีข้อสงสัยตรงไหนเพิ่มเติมหรือต้องการข้อมูลปรึกษาด้านการเรียนต่อเพิ่มเติม สามารถติดต่อพี่ CASC ได้เลยนะคะ

 

ช่องทางการติดต่อ

โทรศัพท์ : 02-113-1119

Line Official : @casc

Facebook : เรียนต่อจีน และไต้หวันกับ CASC

Tiktok : casc_th

Instagram : casc_abroad

Twitter : casc_abroad

website : www.casc.in.th , www.123tochina.com